Đảm bảo chất lượng sản phẩm trước khi xuất ra thị trường là một trong những yêu cầu tất yếu trong các doanh nghiệp hiện nay. Vậy quy trình kiểm tra lỗi sản phẩm trước khi xuất được thực hiện như thế nào? Liệu có giải pháp nào thay thế cho quy trình này hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Triển khai hoạt động kiểm tra lỗi sản phẩm trước khi xuất
Nhu cầu khẳng định vị trí và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường ngày càng trở nên cấp thiết. Do đó, công đoạn kiểm tra lỗi sản phẩm trước khi đến tay người tiêu dùng là một trong những bước bắt buộc phải thực hiện, nếu muốn tồn tại ở trong môi trường đầy tính cạnh tranh như hiện nay.
Người khởi đầu cho quy trình kiểm tra lỗi sản phẩm trước khi xuất thường là ban giám đốc. Đây sẽ là người đưa ra những cam kết đảm bảo chất lượng, triển khai rộng rãi trên toàn hệ thống nhờ quy trình đã được xây dựng lên.
Xây dựng tiêu chuẩn chất lượng cần thiết
Xây dựng tiêu chuẩn chất lượng cần thiết cần phải liệt kê các tiêu chí đánh giá công cụ kiểm tra, thang đo cho từng nhóm để triển khai kiểm tra lỗi sản phẩm đầu vào.
Bước làm này được đánh giá rất quan trọng, là tiền đề để quyết định đến chất lượng sản phẩm đầu ra. Nhân viên kiểm tra chất lượng (QA) cần phải đưa ra các tiêu chí phù hợp cho từng sản phẩm khác nhau chứ không phải tiêu chí chung dành cho tất cả sản phẩm.
Xây dựng tiêu chuẩn về sản phẩm
Dựa trên những tiêu chuẩn chung về chất lượng cho nhóm hàng, QA sẽ xây dựng tiêu chí để kiểm tra chất lượng cho từng sản phẩm. Cụ thể về phương pháp kiểm tra, công cụ đo lường, thang đo, cơ sở đưa ra quyết định sản phẩm…Tiêu chuẩn sản phẩm sẽ được đính kèm trong mẫu hồ sơ để đảm bảo QA có thể thực hiện công việc suôn sẻ nhất.
Phân loại lỗi sản phẩm
Phân loại và liệt kê chi tiết các lỗi thường gặp, bao gồm các nội dung về cách nhận biết, nguyên nhân gây ra lỗi sản phẩm, phân loại thứ phẩm cùng cách xử lý thứ phẩm như thế nào. Mỗi sản phẩm khác nhau sẽ có giới hạn chấp nhận sản phẩm lỗi riêng biệt tùy theo độ khó kiểm tra cho từng sản phẩm để giảm thiểu tối đa thứ phẩm ngoài ý muốn
Kiểm tra sản phẩm
Mỗi lệnh sản xuất sẽ được ấn định về giới hạn chấp nhận sản phẩm lỗi. Trong quá trình lập phiếu kiểm tra chất lượng sản phẩm ở các khâu, QA sẽ tiến hành kiểm tra và thu thập dữ liệu về chính phẩm, thứ phẩm, phế phẩm gây ra. Từ đó, làm căn cứ để có hướng giải quyết chấp nhận hay loại bỏ lô hàng này.
Lập thành biên bản đối với trường hợp sản phẩm có lỗi nặng, nhằm mục đích khắc phục và tránh tình trạng lặp lại lỗi trong những lần kiểm tra tiếp theo.
Phòng ngừa các khuyết tật
Thống kê chi tiết số lượng các sản phẩm bị lỗi và nguyên nhân gây ra lỗi ở mỗi công đoạn khác nhau. Từ đó, tìm kiếm giải pháp để phòng ngừa khuyết tật cho sản phẩm.
Kết thúc quy trình kiểm tra
Kết thúc quy trình kiểm tra, QA cần phải thu thập đầy đủ phiếu QC, phiếu COA cùng các mẫu kiểm tra sản phẩm. Cập nhật dữ liệu này trên hệ thống để quá trình kiểm tra sản phẩm được xuyên suốt.
Ảnh 3: Thiết bị kiểm tra bằng mắt sản phẩm
Nhân viên kiểm tra chất lượng sẽ là người trực tiếp kiểm tra lỗi sản phẩm. Tuy nhiên cách làm này có phần khá thủ công và tốn nhiều thời gian, công sức thực hiện. Vậy liệu có giải pháp nào để đơn giản hóa công việc này hay không?
Sử dụng thiết bị kiểm tra bằng mắt sản phẩm sẽ là sự lựa chọn không thể hợp lý hơn trong các dây chuyền sản xuất tự động. Với cơ chế cài đặt tự động, thiết bị này sẽ đảm nhiệm việc kiểm tra chất lượng sản phẩm trên quy mô lớn, độ chính xác gần như tuyệt đối. Từ đó, giúp doanh nghiệp đánh giá được mức độ hoạt động hiệu quả của chính đơn vị.
Thiết bị tự động hóa D&P Việt Nam – đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp máy kiểm tra bằng mắt sản phẩm hiện nay. Liên hệ ngay với chúng tôi qua số hotline để được tư vấn chi tiết nhất !